ใช้ #Hashtag ยังไงให้ปัง เมื่อทำ Social Media Marketing


18 มี.ค. 2567    เกษรินทร์    3
???? ใช้ #Hashtag ยังไงให้ปัง เมื่อทำ Social Media Marketing
✨️ ตั้งแต่มี # แฮชแท็ก เกิดขึ้น ชีวิตใน Social Media ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
???? นักการตลาดหลายคนทราบดีว่า การใช้แฮชแท็กในโซเชียลมีเดียมีความสำคัญต่อแผนการโปรโมทแบรนด์มาก เพราะนอกจาก # จะเข้าไปอยู่ในเกือบทุกแพลตฟอร์มแล้ว ยังมีอิทธิพลต่อบทบาทในสังคมยุคใหม่ด้วย
???? Hashtag คือ อะไร ?
แฮชแท็ก (Hashtag) คือ คำหรือวลีที่นำหน้าด้วยเครื่องหมาย # ซึ่งจะใช้ในโพสต์บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ที่สนใจหัวข้อนั้นเจอโพสต์ของคุณ เมื่อมีการค้นหาแฮชแท็ก มันดีตรงที่จะช่วยให้ผู้ที่ไม่ได้ติดตาม Social Media ของคุณ สามารถค้นหาเนื้อหาของคุณได้ ดึงความสนใจไปที่โพสต์และกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบกันในโพสต์ด้วย
เมื่อใช้วลีหรือประโยคเป็นแฮชแท็ก คุณจะต้องพิมพ์โดยไม่เว้นวรรค และห้ามมีสัญลักษณ์ เครื่องหมายวรรคตอนใดๆเลยค่ะ ตัวอย่างเช่น #BangkokCountdown2022 #จอยทุกที่ที่มีเลย์
สำหรับตำแหน่งของการใส่แฮชแท็ก สามารถใส่ไว้ที่ตอนเริ่มของโพสต์ แทรกระหว่างประโยคในคำที่ต้องการเน้น หรือตำแหน่งที่เป็นที่นิยมที่สุดก็คือท้ายสุดของโพสต์ ซึ่งการทำ Social Media Marketing ส่วนใหญ่ แบรนด์จะเลือกติด Hashtag ไว้ตามแพลตฟอร์มยอดนิยมที่เราคุ้นเคยอย่าง Facebook , Twitter และ Instagram นั่นเอง
การเลือกใช้ #Hashtag ใน Social Media Marketing
1. ใช้คำง่ายและตรงประเด็น
ในโลก Social Media นั้นมี hashtag อยู่มากมาย แต่ถ้าคุณใช้แฮชแท็กที่ยากเกินไป ทั้งยากจากการสะกดคำ ยากในการจดจำ หรือแฮชแท็กที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาบ่อยๆ คงไม่ดีแน่ เราแนะนำให้คุณเลือกใช้คำที่สั้นกระชับ ง่ายต่อการพิมพ์และตรงประเด็นที่สุด โดยเฉพาะคำที่กำลังเป็นที่ค้นหาในช่วงเวลานั้นๆ ยิ่งเวิร์คเข้าไปอีก เพราะถ้าคุณติดแฮชแท็กของคำที่กำลังเป็นที่นิยม หรือมีการ Engagement อยู่แล้ว จะช่วยให้ผู้คนเห็นโพสต์ของคุณได้บ่อยและมากขึ้นด้วย
2. ใช้แฮชแท็กที่กำลังมาแรง
การเลือกใช้แฮชแท็กที่กำลังเป็นที่นิยมหรือมีคนพูดถึงมากที่สุดในช่วงเวลาหนึ่งนั้น จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงคนทั่วไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งแฮชแท็กส่วนมากจะเน้นไปที่หัวข้อข่าวสำคัญๆ ของโลก เมื่อคุณเห็นเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ อย่ารอช้าค่ะ ให้รีบเข้าไปมีส่วนร่วมในแท็กนั้นทันที
ถ้าเนื้อหาในโพสต์ของคุณ มีข้อมูลที่ถูกใจหรือเป็นที่ชื่นชอบของคนกลุ่มนั้น ผู้คนที่กำลังเล่นแฮชแท็กนั้นอาจจะแชร์โพสต์ หรือ รีทวิตนั้นได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้อย่างดีเลยล่ะค่ะ ซึ่งคุณสามารถเข้าไปค้นหาแฮชแท็กมาแรง Twitter และ Instagram ที่กำลังเป็นที่นิยมนั่นเอง
3. อย่าใช้แฮชแท็กมากเกินไป
แน่นอนว่าแฮชแท็ก เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะมันสามารถกระจายคำเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณไปยังกลุ่มคนจำนวนมากได้ แต่ว่าการใช้แฮชแท็กในแต่ละแพลตฟอร์มก็มีความถี่ที่เหมาะสมต่างกัน จากสถิติของ Social Baker พบว่าการติด Hashtag มากกว่า 10 แท็ก จะลดการอยากมีส่วนร่วมกับโพสต์ลงไปมากถึง 68.2% แต่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เราได้ลิสต์จำนวน Hashtag ที่เหมาะสมกับแต่ละ Social Media Platform มาให้แล้ว
????️ • Twitter
ทวิตเตอร์ 1 โพสต์มีการจำกัดจำนวนตัวอักษรไม่ให้เกิน 240 ตัวอักษร จึงต้องหลีกเลี่ยงการใช้แฮชแท็กมากกว่า 2 แท็กต่อทวีต เพื่อการมีส่วนร่วมที่ดีที่สุด
????️ • Facebook
ควรใช้ 2-3 แฮชแท็กบนโพสต์ Facebook โดยเลือก 1 แฮชแท็กยอดนิยมและอีก 1 แฮชแท็กที่เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณเอง
????️ • Instagram
ใน 1 โพสต์ของ IG อนุญาตให้ใช้แฮชแท็กได้มากถึง 30 แท็กเลยล่ะค่ะ แต่เราแนะนำให้คุณใช้ไม่เกิน 9 แฮชแท็กต่อโพสต์นะคะ เพื่อการมีส่วนร่วมที่ดียิ่งขึ้น
????️ • TikTok
จำนวนที่ดีที่สุดควรใช้แฮชแท็ก 4-5 แท็กบน TikTok โดยสามารถใช้แท็กยอดนิยมเพื่อให้โพสต์เข้าถึงกลุ่มคนได้เยอะขึ้น และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์เพื่อให้คนจำได้ค่ะ
4. ค้นหาแฮชแท็กก่อนใช้งาน
ในการทำ Social Media Marketing คุณควรตรวจสอบแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าแฮชแท็กที่คุณจะนำเอามาใช้นั้น พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่คุณต้องการจริงๆ หรือมันสามารถตีความไปในเชิงลบได้มั้ย แบรนด์อื่นเคยนำไปใช้โปรโมทแล้วหรือเปล่า เมื่อคุณเลือกใช้แฮชแท็กได้ถูกต้อง จะช่วยสร้างการสนทนาออนไลน์ใหม่ๆให้กับแบรนด์ เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ และนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้อีกด้วย เราจึงอยากให้คุณนึกถึงกลุ่มผู้ชมที่กำลังค้นหาแฮชแท็กนั้นอยู่ด้วยว่าตรงกับทาร์เกตหรือไม่
5. เฉพาะเจาะจงและไม่เหมือนใคร
หากคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของคุณ พร้อมกับสร้างกิจกรรมหรือสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์โดยใช้แฮชแท็ก คุณต้องคิดแฮชแท็กใหม่ที่ไม่เหมือนใครและไม่เคยมีใครใช้มาก่อน! การใช้ Social Media ทุกวันนี้ แฮชแท็กที่เป็นเอกลักษณ์หรือกำลังมาแรงมักจะเป็นแฮชแท็กที่เป็นเอกลักษณ์ เข้าใจง่ายว่ากำลังพูดถึงเรื่องอะไร แบรนด์ก็สามารถนำสไตล์การตั้งแฮชแท็กเหล่านี้มาใช้กับการทำ Social Media Marketing ที่ดีขึ้นได้